Reading x Book Review | Sống giấc mơ đời mình – Ha-chu

i Khi chỉ còn vài tháng nữa là đến sinh nhật mình, tôi bàng hoàng nhận ra rằng mình sắp bước sang tuổi 25 mà chưa để lại dấu ấn gì sâu đậm: chuyện quá khứ còn chưa khép lại, giấc mơ còn dang dở và những ý định tương lai vẫn chưa thành hình. Trong lúc trong tôi hoang mang và hỗn loạn, tôi trăn trở về cái tôi của mình, tôi vô tình tìm đọc cuốn sách “Sống giấc mơ đời mình – Cảm hứng sống dành cho U25”. 

Trong bài viết này, tôi sẽ chia làm hai phần. Phần thứ nhất là quan điểm của tôi về sống như ước mơ và phần thứ hai sẽ là làm thế nào để được sống như mơ qua phần review về cuốn sách “Sống giấc mơ đời mình?”

  1. Rốt cuộc giấc mơ đời mình là gì?

Khi chúng ta rời ghế nhà trường, bước chân vào cuộc sống xã hội, trong lòng chúng ta tràn ngập hi vọng về những điều tốt đẹp. Và về bản chất cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp như vậy nhưng cách nhìn của chúng ta đã bị đổi chiều. Nhưng rồi những lo lắng, bất an, những thất bại liên tiếp như một bùa mê thì thầm bên tai chúng ta rằng giấc mơ mà ngươi mong muốn sẽ không bao giờ thành sự thật được đâu. Những mong đợi của chúng ta về cái lí tưởng làm điều mình yêu thích dần dần trôi vào dĩ vãng. Kèm theo giông tố tuổi trẻ là những áp lức vô hình từ mọi phía đưa đẩy chúng ta tới lựa chọn an toàn và ổn định. Nhưng liệu đó có phải là điều mà chúng ta thực sự muốn? Liệu vòng tròn an toàn đó có thể khiến chúng ta an lòng và nguôi ngoai những giấc mơ tuổi trẻ? Có lẽ là không.

Có nhiều giải pháp để được đưa ra để khuyến khích chúng ta theo đuổi giấc mơ đời mình. Câu nói “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn” là một ví dụ. Câu nói đầy cảm hứng khuyến khích chúng ta tìm kiếm và theo đuổi đam mê của đời mình. Những trên thực tế, đam mê là một điều gì đó vô cùng mơ hồ và nếu cứ mù quáng theo đuổi đam mê trong khi không có năng lực thực tế và kế hoạch hành động cụ thể lại là vô hình chung biến chúng ta thành những đứa trẻ nhiệt tình cộng ngu dốt bằng phá hoại. Đã có một bài báo chứng minh điều đó với nhan đề “You’re not meant to do what you love. You’re meant to do what you’re good at” (Tạm dịch: Không phải làm điều bạn yêu mà làm điều bạn giỏi mới làm nên thành công của bạn).

Albert Einstein từng nói rằng: “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, con cá đó sẽ dành cả cuộc đời còn lại để tin rằng nó là một đứa ngu đần”. Điều đó chứng minh rằng nếu chúng ta không đặt đam mê của mình lên bàn cân năng lực, mọi điều chỉ là vô nghĩa mà thôi. Nếu chúng ta đánh giá thành công trong cuộc sống của mình ở nấc thang được làm những điều mình thích, chúng ta đang tiến dần hơn đến  con đường tuyệt vọng và cả đời chúng ta chỉ nhận được một nỗi thất vọng. Phần lớn chúng ta thường khi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có tài năng để làm tốt công việc mình yêu. Nhưng đó chính là niềm tin mù quáng giống như việc tình yêu có thể vượt qua tất cả vậy. Làm sao chúng ta có thể nghĩ đến việc làm điều mình yêu thích khi mà chưa đặt bản thân vào hoàn cảnh khó khăn của thời điểm bắt đầu, bỏ qua cái tôi ngang bướng để đi đến cùng? Vậy nên theo tôi trước khi trở nên tuyệt vọng vì mình mãi không làm được điều mình thích, hãy tiếp tục tìm kiếm, đừng bằng lòng.

Steve Jobs có một câu nói truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ: “And most important, have the courage to follow your heart and intuition, they somehow already know what you truly want to become. Everything else is secondary.” (Tạm dịch: Và điều quan trọng nhất, can đảm sống theo trái tim và trực giác của chính mình. Chính trái tim và trực giác mới là thứ biết được bạn muốn gì và bạn sẽ trở thành thế nào. Mọi thứ còn lại, chỉ là thứ yếu). Nhưng rất tiếc câu nói này chỉ dành cho những người ngay từ đầu đã biết họ muốn làm gì và điểm mạnh của họ là ở đâu. Vậy cho nên, chúng ta chỉ là những người bình thường nên hãy xếp mình vào hai loại. Một loại là thích sống như một phép thử và loại còn lại và ngại thử. Và nên nhớ rằng trong chữ thử thách bao giờ cũng bắt đầu bằng chữ thử, phải thử rồi mới biết nó thách mình ở điểm nào để sửa chữa.

Có câu nói rằng, “Nếu bạn thật sự muốn, bạn sẽ tìm ra cách. Nếu bạn không muốn, bạn sẽ tìm lí do”. Vậy làm thế nào để biết mình muốn gì? Sẽ chẳng có cách nào khác trên đời này ngoài việc tiếp tục TÌM KIẾM, lên kế hoạch HÀNH ĐỘNG, KIÊN TRÌ KIÊN ĐỊNH theo đuổi đến cùng. Nếu không yêu cầu, bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được. Nếu bạn không bắt đầu, sẽ chẳng bao giờ bạn biết mùi vị của kết thúc.

Tôi muốn mọi người đặt ra câu hỏi song song với nhau “giấc mơ của mình là gì và mình có thể làm được gì?” trước khi bắt tay vào làm bất cứ điều gì. Vì cũng giống như câu nói để biến giấc mơ thành hiện thực, trước hết chúng ta phải tỉnh dậy. Đừng quên tự hỏi bản thân mình “mình có thể làm được điều gì, mình có thể cho đi điều gì, điều gì thực sự ở trong bản thân mình, giá trị của mình nằm ở đâu” trước khi quay lại giường và mơ tiếp những giấc mơ xa vời tầm với khác. Hãy bỏ qua sai lầm chỉ chăm chú vào làm bất cứ điều gì mình mơ ước để rồi nhận được thất bại đắng cay.

Vậy làm thế nào để chúng ta được sống như chúng ta mơ ước? Làm thế nào để cuộc sống của chúng ta tràn đầy màu sắc và hạnh phúc như những người xung quanh. Câu trả lời nằm ở trong cuốn “Sống giấc mơ đời mình”.

Cùng đón đọc phần 2 “Sống giấc mơ đời mình” trong những bài viết tiếp theo trên blog Thebooklovers nhé.

Leave a Reply

