Ba việc làm để có một kì nghỉ hữu ích

Tôi đã mong đợi kì nghỉ dài này từ lâu lắm rồi. Có lẽ con người ta luôn cần một khoảng lặng sau những ngày tháng bận rộn để làm mới mình và lên kế hoạch cho những ngày tiếp theo. Cuộc sống của tôi thường được kéo dài bằng những kế hoạch vô tận. Năm nay làm gì, tháng này làm gì, tuần này làm gì và hôm nay làm gì. Có lẽ vậy mà tôi luôn bị cuốn theo guồng công việc trong một khoảng thời gian bận rộn nào đó.

Hiếm hoi lắm mới có một kì nghỉ mùa thu trong ba ngày, tôi bắt đầu lên kế hoạch cho ngày nghỉ của mình và thực hiện. Rất nhiều người xung quanh tôi lấy ngày nghỉ để đi du lịch nhưng vào ngày mà ai cũng đi chơi thì ra đường quả là điều khó nhọc. Thay vào đó tôi thường làm những việc này.

1. Tái tạo năng lượng đã mất 

Rất hiếm có những ngày chúng ta có một giấc ngủ trưa trọn vẹn vào một buổi chiều ngày thường nếu chúng ta còn đi làm. Do vậy, ngày nghỉ thường là ngày tôi dùng để ngủ bù để tái tạo lại những năng lượng đã mất và thưởng thức những giấc ngủ sâu thật sâu mà không phải lo nghĩ gì.

Tái tạo năng lượng đối với tôi không chỉ đơn giản là nằm trên giường cả ngày và ngủ thoả thích mà còn dành thời gian gần gũi hơn với thiên nhiên và động vật. Tôi cho vườn cây của mình hấp thụ nước và khoáng nhiều hơn ngày thường một chút, vun lại chút đất còn vương vãi ở bồn cây. Khoản đãi mèo con một bữa cá thịnh soạn và dành thời gian vuốt va, cùng mèo tập yoga. Người ta nói con gái giống như con mèo quả không có sai. Sự mềm dẻo và sự đỏm dáng của hai loài này giống nhau vô cùng.

13901532_1249341178411871_6231856708596867939_n.jpg
Muop minh trong da nay mam

Đây còn là khoảng thời gian tôi tập luyện cho những bài tập ở lớp học nhảy của mình. Từ ngày bắt đầu học nhảy, tôi cảm thấy yêu thương bản thân mình hơn. Do ít vận động nên người tôi rất cứng và dáng đi bị trùng xuống. Sau mấy tháng học nhảy, tôi đã lấy lại dáng cơ bản, lương thẳng, đầu thẳng và chân thẳng. Các môn nghệ thuật cũng là hình thức để chúng ta xoa dịu và an ủi tâm hồn mình. Dành nhiều càng thời gian luyện tập, chúng ta sẽ càng thấy điều kì diệu của chúng.

14191976_1269985686347420_1218526372526228520_n
Nana tap yoga

 

2. Dành thời gian bên những người thân yêu

Không ai có thể phủ nhận rằng gia đình luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Ngày nghỉ là thời gian tôi muốn dánh chọn vẹn cho gia đình mình. Cùng cả nhà ăn những bữa cơm đông đủ bên những món ăn giản di. Cùng mẹ và em đi chọn quần áo, đi chơi. Dong duổi qua những khu phố trản ngập hương hoa sữa mùa thu. Đãi cả nhà món ăn ở một nhà hàng sang trọng bằng tiền do chính mình làm ra. Đối với tôi hạnh phúc thường đến từ sự sẻ chia.

Khi có thời gian, tôi sẽ dùng để lắng nghe câu chuyện của những người xung quanh mình không những để cập nhật và am hiểu suy nghĩ của mọi người mà còn giúp tôi gần gũi hơn với người thân của mình. Lắng nghe câu chuyện đi học của em, câu chuyện bàn cùng bàn thích em thế nào hay đội văn nghệ có mấy con bé láo xược ghen tị với em ra sao. Rồi chuyện bán hàng ở quán của mẹ, những cãi vã thường tình, những kế hoạch làm mới quán hay tại sao lại đắt hàng. Chuyện đố kị ở cơ quan của bố, những tủn mủn vụn vặt thường ngày. Rồi chuyện con mèo nó xặng một tràng giang đại hải dù tôi không hiểu nó nói gì nhưng cũng nói chuyện lại với nó để thấy yêu thương và quan tâm nhau nhiều hơn.

14191996_1269168676429121_8619853181139798239_n.jpg
Cung me yeu thuong thuc Wrap & Roll

Những người thân yêu không phải lúc nào cũng bên cạnh mình và đừng coi đó là điều tất nhiên trong cuộc sống. Những khoảnh khắc ở bên gia đình luôn là những khoảnh khắc đẹp đẽ và đáng trân trọng.

3. Đọc sách và học

Có khoảng năm cuốn sách vẫn trên giá sách chờ tôi đọc chúng. Có lẽ kì nghỉ này cảm giác nằm duỗi thẳng lưng trên giường, hé nhẹ khung cửa sổ cho ánh sáng vào phòng, nhâm nhi một li trà shan tuyết nóng và lướt qua từng trang sách. Tôi có thói quen khi đọc sách sẽ gạch chân những câu mình tâm đắc để khi đọc lại nhớ lại cảm giác mình đọc ban đầu. Cuốn tôi dành đọc cho kì nghỉ này là “Ăn, cầu nguyện và yêu”. Cuốn sách được mệnh danh là ẩn chứa những điều mọi cô gái đang tìm kiếm. Tôi sẽ dành một phần trang trọng nhất trên blog của mình để review  về cuốn sách này sau. Nhưng tôi chỉ có thể nói nó giống như một bác sĩ trị liệu tinh thần cho những cô gái chấp chới hoang mang như tôi vậy.

14233226_1269257216420267_3480311462814245602_n

Đã lâu tôi mới đọc được một cuốn sách thấm nhuần tư tưởng sống của mình đến vậy. Tôi tưởng tượng cuộc sống của mình 6 tháng rồi 1 năm tới sẽ ra sao nếu tôi sống theo cuốn sách này. Học một ngôn ngữ mới, trao đức tin vào một tín ngưỡng và theo đuổi tình yêu của đời mình. Không biết trước được về tương lai nhưng tôi sẽ làm mọi điều để mình được hạnh phúc hơn, đó là điều tôi có thể hứa với bản thân mình.

Thu Giang

3/9/2016

 

Leave a Reply

