Theo đuổi những trải nghiệm mới

Theo đuổi và trải nghiệm là hai từ chỉ cần nghe đến cũng cảm thấy trong lòng rạo rực một niềm yêu thích khó tả. Theo đuổi bất cứ một điều gì phần nào đó sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Sự theo đuổi bắt đầu bằng việc dám thử thách. Đối với những việc lần đầu tiên chúng ta làm, bao giờ cũng sẽ gặp phải những khó khăn và cản trở. Những điều không như mong muốn lũ lượt kéo đến như một phép mê hoặc thuyết phục chúng ta rằng “đời như chúng ta mơ ước sẽ không thể nào thực hiện được đâu”. Đây là cách vũ trụ phản ứng lại để phân biệt những người xứng đáng và những người không xứng đáng. Đó là sự lí giải tại sao cùng ở điểm xuất phát, những có những người cực kì thành công và có những người thất bại thảm hại. Hai danh giới đó chỉ khác nhau ở một điểm xuất phát nhỏ là dám bước tiếp hay dành quyền trợ giúp “dừng cuộc chơi” khi đương đầu với nỗi truân chuyên của cuộc đời. Nếu ai đó lựa chọn cuộc sống an toàn thì phải trả giá bằng sự nhàm chán. Nếu ai đó chọn cuộc sống phiêu lưu thì phải trả giá bằng những thử thách không báo trước trên đường đi.

Tôi rất thích cụm từ #sống trải nghiệm#sống thử nghiệm. Đôi khi chúng ta luôn đòi hỏi cuộc sống phải dành tặng nhiều màu sắc và niềm vui cho mình nhưng chúng ta luôn sợ hãi khi phải thoát ra khỏi vòng tròn an toàn luôn được vạch sẵn. Hành trình sống khác đi và yêu thương nhiều hơn sẽ dẫn chúng ta đến một thế giới tốt đẹp và trải nghiệm nhiều niềm vui.

Trước khi chúng ta #sống trải nghiệm và trải mình ra bên ngoài cho mọi người đọc, chúng ta cần sống sâu vào bên trong để đánh thức năng lượng tích cực trong cơ thể và tĩnh tại lắng nghe tiếng nói của tâm hồn. Phật dạy “Mười phải” để có cuộc sống viên mãn: Tâm phải tĩnh, thần phải định, đầu phải tỉnh, bụng phải rỗng không, chân phải nóng, cẳng phải động, ăn phải đa dạng, ham muốn phải tiết chế, uống thuốc phải thận trọng, thân thể phải kiểm tra. Có một cuốn sách đã hỏi một câu hỏi mà không phải ai cũng đã có câu trả lời cho riêng mình: “Hãy cho tôi biết, bạn định làm gì với cuộc đời của bạn nếu bạn chỉ sống một lần trên đời?” Bạn đang làm gì với cuộc sống của mình? Bạn định sẽ làm gì với cuộc đời mình? Bạn chỉ có thể trả lời được câu hỏi hóc búa này nếu bạn tìm thấy chính mình, bạn hiểu được mình, bạn trải qua cảm giác trống rỗng đau lòng mà vẫn có thể hàn gắn được vết thương lòng và lựa chọn vào những điều tích cực để sống tiếp. 

Khi chúng ta sống sâu vào bên trong chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu của mình dành cho chính mình. Tìm kiếm tình yêu dành cho bản thân dễ dàng hơn rất nhiều khi trông đợi hạnh phúc đó từ người khác. Yêu bản thân, chúng ta sẽ không để cho mình gục ngã, chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn với lỗi lầm của chính mình, chúng ta sẽ sống trong hiện tại thay vì nhìn vào quá khứ đau thương.

Khi chúng ta đã sống sâu vào bên trong nhiều hơn, những gì thể hiện ra bên ngoài dường như sẽ đồng nhất với suy nghĩ bên trong hơn là những điều muốn thể hiện cho người khác thấy hoặc thỏa mãn cảm giác khoe khoang. Những tác động tích cực đến cảm xúc khi tham gia những hoạt động bên ngoài như chơi nhạc cụ, học nhảy múa, đi du lịch tới một vùng đất mới, nghe một bản nhạc ballad, trồng một vườn cây, nuôi thú nuôi, đi chân trần trên cát, lắng nghe tiếng mưa, tha thứ cho lỗi lầm trong quá khứ… Đặc biệt khi chúng biết kết hợp bản tính tò mò, thích phiêu lưu với sự kiên trì, bền bỉ, những trải nghiệm của chúng ta sẽ dày lên phù sa bồi đắp của một con sông đồng bằng châu thổ.

Leave a Reply

