[Writing X Thought ] Để cho mình được hạnh phúc hơn…

Có khi nào bạn đang sống một cuộc sống tẻ nhạt và luẩn quẩn? Buổi sáng, khi mặt trời đã lên cao, nắng nhẹ nhàng chiếu vào phòng, bạn thức dậy, lê đôi chân dã dời tới công ty mà chưa kịp ăn sáng vì dậy muộn, đến công ty, ngồi làm việc quanh bốn bức tường trong phòng điều hòa bí khí, bên chiếc máy tính phả hơi nóng, gõ lạch cạnh từng dòng văn bản, chiều chiều khi cơ thể đã mệt bã do áp lực công việc, bạn trở về nhà ăn vội bữa tối, tắm rửa rồi leo lên giường lướt web một lúc rồi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Sáng hôm sau thức dậy, cuộc sống của bạn lại lặp lại lộ trình như một cái máy được lập trình sẵn.

Cứ như vậy cho đến khi bạn kịp nhìn lại, bạn bỗng giật mình vì tự khi nào mình bước qua cái dốc bên kia của cuộc đời mà vẫn chưa kịp để lại dấu ấn gì. Bạn để mặc cho những điều “chùng chình và vòng vèo” của cuộc sống kéo bạn vào vòng xoáy không lối thoát.Bạn để mặc cho những định kiến và chuẩn mực của xã hội đưa mình vào khuôn khổ chung, dần làm chủ cuộc sống của mình vì bạn luôn lo sợ. Rồi bạn tự hỏi rằng, đã bao giờ mình được sống hạnh phúc thật sự hay chưa?

“Phần lớn mọi người đã chết ở tuổi 25, chỉ có điểu đến 75 tuổi mới chôn mà thôi” (Most people die at 25 and aren’t buried until they’re 75) ―Benjamin Franklin

Khi bạn còn có thể, hãy tranh thủ tới những nơi bạn muốn tới, ăn những món ăn bạn muốn ăn, làm những việc bạn hằng mơ ước bấy lâu và gom cho mình những trải nghiệm và kỉ niệm không thể nào quên. Để một ngày nào đó, khi mà đến lúc bạn phải nói lời chia tay, bạn không cần phải nuối tiếc điều gì. Vì tôi chắc chắn một điều rằng bạn sẽ nuối tiếc những điều mình chưa làm hơn là những điều mình đã làm.

Vì thế nên… bạn còn băn khoăn điều gì… mà không để bản thân mình được hạnh phúc hơn? Bạn còn chần chừ điều gì mà không nắm bắt lấy những khoảng khắc đáng sống trong hiện tại? Hãy sống, đừng tồn tại, sống can trường, sống hạnh phúc.

“Mục đích sống là sống có mục đích”

Tìm kiếm hạnh phúc sâu thẳm bên trong

Nhiều người tìm kiếm sự hạnh phúc ở vật chất bên ngoài hoặc mong chờ điều đó đến từ những người khác. Nhưng thực chất, hạnh phúc là ở tận sâu bên trong tâm hồn chúng ta. Sự hạnh phúc đến từ vật chất chỉ mang tính chất tạm thời, vì một khi chúng ta đạt được nấc thang này rồi, chúng ta lại tiếp tục tham vọng sở hữu những bậc thang cao hơn. Hạnh phúc chờ đợi, “tầm gửi” từ người khác là một sự phụ thuộc bất tận không lối thoát. Nó giống như con nghiện phụ thuộc vào ma túy vậy. Chúng ta không bao giờ có thể dành quyền chủ động cho phía mình.

Chỉ khi tâm hồn thanh thản, sống an nhiên trong hiện tại, biết lắng nghe những cảm xúc và tiếng nói từ sâu bên trong tâm khảm của mình, những âm hưởng mà tiếng lòng mình cất lên thổn thức với những dấu hiệu mà chỉ có riêng mình đọc được.

Vì thế, khi buồn, khi uất ức, khi căm phẫn, khi đau thương, khi chán nản, hãy nói chuyện với chính mình, hỏi xem mình cảm thấy như thế nào. Nếu những cảm xúc của mình càng trở nên tệ hơn, điều đó cho thấy mình đã đi chệch hướng so với mục đích sống hạnh phúc của mình, hãy quay lại.

Khi chúng ta sống sâu vào bên trong, quan tâm đến suy nghĩ của riêng mình thì chúng ta sẽ sống hạnh phúc trong hiện tại và biết cách nắm bắt từng khoảnh khắc hiện hữu trong đời.

“Bí quyết để cả tâm hồn và cơ thể đều được khỏe mạnh là không thương tiếc quá khứ, không lo lắng về tương lai, không can dự vào những chuyện không phải của mình, buông bỏ cái tôi cứng đầu… Hãy thiết tha sống cho hiện tại và sống một cách thông minh.” – Đức Phật

Luôn bên cạnh người thương mình 

Hãy ở bên cạnh những người thương mình. Người thương mình thương xót mình không điều kiện nhưng người yêu thì cần điều kiện mới yêu mình. Người thương mình thì nhiều, người yêu mình thì được bao nhiêu. Người thương sẽ hiểu, cảm thông và sẽ không bao giờ bỏ mình mà đi. Và nên nhớ rằng đừng bao giờ nhầm lẫn giữa tình thương yêu và sự thương hại. Đối với những người thương hại, thực chất sự cảm thương của họ với hoàn cảnh của mình xuất phát từ việc họ lo sợ rằng điều đó sẽ xảy ra trong cuộc sống của họ mà nói lời tiếc thương mà thôi. Những người này rồi sẽ có lúc dùng nỗi đau của mình làm sự chia sẻ, làm câu chuyện làm quà bô bô đi nói với người khác. Hãy chia sẻ tâm sự của mình với người thương, yêu và hiểu mình thật sự. Do vậy nên cả đời này, tôi chỉ luôn tìm kiếm người thương tôi, người luôn ở bên tôi không vì điều gì cả.

bo-tranh-hanh-phuc-don-so-gay-sot2
Hãy ở bên cạnh những người thương mình

Hãy ở bên cạnh người luôn muốn thử nghiệm bất cứ điều gì mới mẻ. Người đó sẽ dẫn bạn đến một nhà hàng mới, dẫn bạn đi xem những bộ phim nổi tiếng, đi xem những tiết mục âm nhạc đặc sắc, cùng bạn đi du lịch đến những thành phố thật xa, dạo quanh những quán cafe độc đáo trong tiếng nhạc du dương trầm lắng, cùng bạn làm những điều điên rồ như leo lên vách đá cheo leo hay bơi ngoài biển khơi, người sẽ cùng ngắm bình minh và cùng chờ hoàng hôn buông xuống với bạn. Bạn sẽ thấy rằng thế giới này đẹp đẽ biết bao nhiêu, rộng lớn biết bao nhiêu, đáng yêu biết bao nhiêu và thật đáng dùng hết một đời để trải nghiệm, để khám phá, để sống hết mình.

Rồi có một ngày chúng ta sẽ nhận ra rằng số điện thoại trong danh bạ, số friends trên facebook và số followers trên instagram không có ý nghĩa gì ngoài việc làm màu. Khi ta buồn, khi ta cần sự giúp đỡ, khi ta muốn chia sẻ, liệu bao nhiêu phần trăm trong số đó sẵn sàng lắng nghe chúng ta. Vì thế hãy unfriend cả trên thế giới ảo và ngoài đời thực những người suy nghĩ tiêu cực, những người ghen tị vì hạnh phúc, thành công của người khác, những người chẳng bao giờ dành thời gian nói chuyện với nhau.

stock-group-young-beach-happiness-joy-celebration-3s2q
Cùng nhau làm những điều điên rồ và sống trải nghiệm

Gần gũi với thiên nhiên, lắng nghe các dấu hiệu của vũ trụ

Một trong những bí quyết giúp con người trở nên hạnh phúc hơn là trở về với thiên nhiên hoang dại, với bản ngã hoang sơ vốn có của tự nhiên hùng vĩ (going wild). Thiên nhiên với sức mạnh vô hạn có thể giúp con người chữa lành mọi nỗi đau trong tâm hồn và hàn gắn những vết nứt do tổn thương. Khi chúng ta chịu khó sống chậm lại, lắng nghe hơi thở của gió phảng phất quanh mình, hít trọn một bầu không khí mát lành, sự tồn tại của vạn vật ngập tràn sức sống mãnh liệt sẽ bắt đầu giao cảm với chúng ta.

Những lúc căng thẳng mệt mỏi, chỉ cần tưởng tượng đến khung cảnh đi chân trần trên cát trắng tinh khôi, hòa mình vào cái nắng gắt của bầu trời trong xanh không một bóng mây, ở một nơi biển vắng với tiếng sóng biển cuộn trào xô bờ, mọi nỗi đau dường như cũng dịu đi phần nào. Hay ngay lúc này đây, bạn đang đứng trên đỉnh ngọn núi cao sừng sững, nhìn xuống cánh đồng cỏ bát ngát gió thổi tung bay tóc mây, gió mát căng tràn bầu phế quản, tiếng cỏ thơm đâu đây lan tỏa trong nắng sớm. Ở đâu chúng ta có thể tìm được sự trị liệu tâm hồn tốt hơn khi đến với thiên nhiên. Vì vậy, chúng ta hãy cho mình cơ hội được gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn nữa.

10393161_10152464181873480_1236257610834784751_n
Gần gũi thiên nhiên, hồn nhiên như cây cỏ

Khi chúng ta chịu quan sát và hòa mình vào thế giới xung quanh, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những dấu hiệu của vũ trụ dành cho mình. Dấu hiệu của vũ trụ có thể xuất hiện và đến với từng người bằng nhiều cách khác nhau. Đó có thể thông qua những giấc mơ lặp đi lặp lại, những câu nói tiên tri vô tình của một ai đó, những tín hiệu về sự thay đổi lạ thường của vạn vật xung quanh mình, hoặc cũng có thể là cảm xúc và sự bồn chồn lo lắng trong chúng ta. Có bao giờ bạn để ý đến những lời nhắc nhở của người xung quanh rồi sau này sẽ thành sự thật. Có bao giờ bạn cảm thấy sốt ruột, bồn chồn không yên khi có dự cảm chẳng lành về người thân mình. Hay cảm thấy tín hiệu tình cảm phát ra từ người mình thương. Thực ra “ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay” nên kết quả của ngày mai chính từ những việc chúng ta làm ở hiện ra mà ra. Nên chỉ cần chú ý tinh tế quan sát các dấu hiệu, chúng ta hoàn toàn có thể nắm bắt tương lai của mình.

10-Little-Things-To-Do-Today-Instead-Of-Tomorrow-To-Really-Make-A-Change
Ngày mai là cơ hội của ngày hôm nay.

Theo đuổi sở thích của riêng mình, yêu thương bản thân

Có một triết lí sống rất đơn giản là tôi thích những gì tôi thích, tôi ghét những gì tôi ghét. Chúng ta cứ dẫn dắt mình đi đến hạnh phúc, từ chối và nói không với những gì mình không thích, thì dần dần những khoảnh khắc hạnh phúc sẽ nhiều hơn những thời điểm khổ đau.

tumblr_mzfr4icf6h1rbe9buo1_500.jpg
Ăn món mình thích, lấy người mình yêu, làm điều mình muốn

Khi chúng ta làm điều mình thích, endorphin (hoocmon vui vẻ) sẽ được kích thích sản sinh ra nhiều hơn. Sở thích của mỗi người đều đa dạng trải dài từ đọc sách, xem phim, nhảy nhót, ca hát, đi du lịch, viết lách, chơi đàn, nấu ăn, làm bánh…. Bạn có thể làm bất cứ điều gì trong bucket list của mình cũng được, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn được sống theo những gì mình thích và ngày hôm nay những gì bạn làm phải mới mẻ hơn, phải khác biệt so với ngày hôm qua. Cuộc sống sẽ cũng luôn có những điều mới mẻ đề chờ mong. Ví dụ hôm nay là một ngày đi làm vô cùng mệt mỏi với bạn, nhưng cứ nghĩ đến buổi tối lại được đi học piano, để những bản nhạc sâu lắng cuốn trôi đi hết những muộn phiền trống rỗng trong lòng, bạn lại có động lực dễ dàng trải qua khó khăn hơn.

 “Tôi luôn làm bất cứ thứ gì mình cảm thấy thích làm trong đời” – Haruki Murakami

Yêu thương chính mình cũng là một liệu pháp nhẹ nhàng mang lại cảm giác bình an. Có những người bị mê hoặc bởi ánh hào quang của sự hi sinh và luôn sống vì người khác mà không hề để tâm đến niềm vui của bản thân mình. Nhưng thực tế khi người đó vui thì những người xung quanh mới vui. Cũng giống như trong gia đình, nếu người mẹ không hạnh phúc, cả nhà sẽ không được vui vẻ. Biết yêu thương, chăm sóc cơ thể, lúc nào chúng ta cũng thể tự tin, cảm nhận được từng tế bào trong mình đang ngày càng khỏe mạnh và đẹp đẽ hơn.

Cầu nguyện và dành cho mình một khoảng lặng mỗi ngày

Giống như một bản nhạc nào cũng có nốt thăng nốt trầm, chúng ta cũng nên dành cho cuộc sống của mình những nốt lặng, những khoảng thời gian ở một mình để suy ngẫm.

Nhà văn Haruki Murakami luôn dành những khoảng thời gian cô đơn trong ngày, để đầu óc trở về hư không, không suy nghĩ, không trăn trở để cho tâm hồn được thư thả và những ý tưởng sáng tạo trào dâng.

Pray-for-Spouse-PF

Khi chúng ta dành không gian để lắng nghe điều mình muốn, thì hãy cầu nguyện và chỉ đích danh cho vũ trụ thấy rút cuộc mình muốn điều gì trong đời này. Nếu chúng ta chỉ muốn mà không hề nói ra thì không thể hấp dẫn những thứ cùng tần số đến với chúng ta được. Cầu nguyện chính là quyền năng thu hút luật hấp dẫn. Nếu bạn có dũng cảm để bắt đầu, bạn sẽ có dũng cảm để thành công. “Hành trình hàng vạn dặm bắt đầu từ một bước đi” (A journey of a thousand miles begins with a single step). Ngay cả việc nói chính chính xác điều mình muốn chúng ta còn không làm được, thì sao mình có thể đạt được mục tiêu trong đời. Hãy cầu nguyện, dũng cảm bước bước đi đầu tiên, rồi cũng sẽ đến bước đi cuối cùng của hành trình mà thôi.

Leave a Reply

