Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt

Hôm nay mình đọc được một bài viết rất thú vị của Kyo York là hãy khen anh đẹp trai thay vì gọi anh là soái ca. Thực ra thì trước nay mình cũng ý thức được rằng khi nói hoặc viết tiếng Việt không nên chèn thêm tiếng nước ngoài vào trừ khi tiếng Việt không còn từ nào khác để diễn đạt. Nhưng trên thực tế đôi khi mình vẫn mắc phải lỗi đó do không có thói quen sử dụng từ ngữ có nguyên tắc.

Tuy nhiên, dù có thế nào, đối với mình, tiếng Việt, tiếng Mẹ đẻ vẫn là ngôn ngữ đẹp đẽ và trong sáng nhất trên đời, nên hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người cách thức để gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt khi viết và những nguyên tắc để không mắc lỗi khi sử dụng.

Đầu tiên mọi người cùng xem qua 10 nguyên tắc bất di bất dịch trong khi viết mà nhà văn Trần Thu Trang yêu cầu đối với những độc giả bình luận trên blog của chị:

  1. Chữ cái đầu câu viết hoa. (Ví dụ: Tôi yêu Việt Nam)
  2. Tên riêng viết hoa. (Ví dụ: Tôi yêu Việt Nam)
  3. Hai chữ tiếp nối nhau chỉ cách nhau một khoảng trống. (Ví dụ: Tôi_yêu_Việt_Nam)
  4. Dấu chính tả như chấm (.), phẩy (,), hỏi (?), chấm than (!), ba chấm (…), dấu ngoặc đơn ( ) luôn luôn đi liền theo ký tự trước và cách ký tự sau một ký tự trống. (VD: Tôi đi học. Tôi đi chơi hoặc Tỷ lệ thành công (47%))
  5. Tránh làm biến dạng từ theo phong cách thiếu nghiêm túc, khó hiểu. Không sử dụng ngôn ngữ teen, văn phong thiếu nghiêm túc hoặc khó hiểu.
  6. Chỉ viết tắt khi thật sự cần thiết. Nếu muốn viết tắt (VT) từ nào đó, thì viết dạng viết tắt của từ đó ở trong ngoặc đơn, đặt ngay sau từ mà viết tắt trong lần đầu tiên nhắc đến từ đó trong bài.
  7. Không sử dụng các kí tự thiếu tính nghiêm túc như @@; ^^; <3, :)… trong bài viết
  8. Hạn chế sử dụng tiếng nước ngoài, trừ khi không có từ tiếng Việt thay thế.
  9. Viết đủ ý, đủ chủ vị xong hãy dùng dấu chấm câu, sử dụng dấu phẩy khi câu có nhiều ý.
  10. Chia đoạn và cách dòng nếu viết dài để người đọc dễ theo dõi

(Nguồn: Trần Thu Trang)

Về cơ bản thì mình thấy 10 nguyên tắc trên rất hữu ích trong viết lách và đã đủ để thể hiện sự tôn trọng và nặng lòng của người viết với người đọc. Tuy nhiên, trong quá trình viết, mình đã cóp nhặt được một số nguyên tắc khác để giúp bài viết trở nên hoàn hảo hơn. Dưới đây là 10 nguyên tắc bổ sung của mình:

  1. Viết thành chữ những chữ số có một (1) chữ số.
  2. Ghi nguồn rõ ràng khi bài viết không phải sản phẩm của mình. Tôn trọng tác quyền và công sức lao động của người viết.
  3. Lưu ý đến cấu trúc và tính logic bài viết. In đậm đề mục đối những bài viết dài để người đọc dễ theo dõi và nắm bắt ý chính.
  4. Lưu ý đến sự phù hợp của ảnh minh họa với nội dung bài viết. Không vì tính chất hấp dẫn của bài viết mà sử dụng hình ảnh không phù hợp, làm mất đi nội dung cốt lõi.
  5. Đọc kĩ, rà soát lỗi chính tả, lỗi trình bày, lỗi ngữ pháp, lỗi dùng từ… trước khi gửi bài.
  6. Cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ. Tránh sử dụng các từ nâng cao quan điểm như chắc chắn, hoàn toàn, hiển nhiên, đa số, hầu hết… nếu như mình không chắc chắn về độ kiểm chứng của nội dung sắp viết.
  7. Đặt ra một chủ đề khi viết và bám sát chủ đề ban đầu
  8. Không cẩu thả và xuề xòa khi viết. “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương”
  9. Viết nhiều và đọc nhiều để nâng cao khả năng, tư duy viết và sự đa dạng trong diễn đạt ngôn từ
  10. Dùng in đậm, in nghiêng, gạch chân, bôi màu, cỡ chữ chính xác
  • Tên tác phẩm: Để trong ngoặc kép, in nghiêng, in đậm
  • Tên tác giả: In đậm
  • Trích dẫn lời thoại, câu nói, ngôn từ của người khác: Để trong ngoặc kép, in nghiêng
  • Khi muốn nhấn mạnh có thể dùng in đậm, in nghiêng, gạch chân, bôi màu, cỡ chữ nhưng tùy trường hợp và tiết chế dùng các hiệu ứng.

Tiếng Việt cũng giống như một mảnh tâm hồn Việt, đi theo chúng ta suốt chiều dài lịch sử dân tộc. 1000 năm Hán thuộc cũng không làm Tiếng Việt phai mờ và mất đi sự đa dạng phong phú của nó. “Tiếng Việt của chúng ta rất giàu. Tiếng Việt của chúng ta rất đẹp”. Chúng ta hãy cùng gìn giữ sự giàu đẹp này thông qua những điều mình viết, thông qua những lời mình nói bởi sự dễ dãi trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể mang tác động xấu đến người khác.

Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ viết về các bước để hoàn thành một bài văn hoàn chỉnh và cách xây dựng và phát triển ý khi viết một cách đơn giản và dễ hiểu cho những người mới bắt đầu như mình. Bí quyết để trở thành một tay bút cừ khôi là luyện viết hàng ngày. Và bí quyết để viết hay là chăm đọc sách để lĩnh hội ý tưởng từ các tác giả khác. Không có việc gì trên đời này là dễ dàng, nhất là đối với một việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và thận trọng như viết lách.

Đối với những bạn có sở thích giống mình, nhớ theo dõi blog của mình để cập nhật thêm các bài viết mới nhé!

Thu Giang

 

Leave a Reply

